Làm thế nào để có một lá gan khỏe mạnh?

Đảm nhận khoảng 500 chức năng trong cơ thể, lá gan là bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Thế nhưng, chúng ta lại thường rất chủ quan trong việc bảo vệ lá gan của mình. Vậy bạn sẽ gặp vấn đề gì khi lá gan bị tổn thương? 

Những triệu chứng rất khó phát hiện của bệnh viêm gan

PGS. Tiến sĩ. Bác sĩ Nguyễn Tấn Cường – Bác sĩ chuyên khoa Ngoại Tổng quát tiêu hóa gan mật Bệnh viện Quốc tế Citi là người tiên phong trong lĩnh vực mổ nội soi. Tại chương trình Đẹp Không Giới Hạn, bác sĩ Cường cho biết: “Triệu chứng của viêm gan rất đa dạng, chia làm 2 giai đoạn là viêm gan cấp và viêm gan mạn. Triệu chứng của viêm gan cấp là sốt, chán ăn, mệt mỏi, sạm da,… Những triệu chứng này xuất hiện ở giai đoạn “cấp” và có thể khỏi luôn hoặc chuyển qua giai đoạn muộn. Người viêm gan mạn có thể không triệu chứng, chỉ thỉnh thoảng thấy mệt hoặc mệt hơn khi uống rượu bia”.


MC Mai Thu Huyền, bác sĩ Nguyễn Tấn Cường và diễn viên Diễm Phương. 

Trên thực tế, rất nhiều người có virut viêm gan B hoặc C nhưng hoàn toàn không có triệu chứng. Điều này khiến họ chủ quan trong việc tầm soát và mang virut lây lan ra ngoài cộng đồng. Theo đó, 3 loại viêm gan thường gặp và nguy hiểm là A, B và C.

Viêm gan A mắc bởi thức ăn hoặc nguồn nước bị nhiễm virut. Viêm gan B thường lây nhiễm qua đường tình dục hoặc dùng chung bơm kim tiêm với người bệnh. Viêm gan C lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp với máu của người bệnh.

Khi có các triệu chứng này, bạn cần đến cơ sở y tế để được thăm khám sớm về bệnh gan: da và mắt xuất hiện màu vàng, đau bụng vùng dưới sườn phải, ngứa da, nước tiểu đậm, ngứa da, buồn nôn, chán ăn, dễ bầm tím, sưng chân và mắt cá chân, màu phân nhạt hoặc có máu,…

Làm thế nào để có một lá gan khỏe mạnh?

Để bảo vệ sức khỏe của lá gan, bạn cần có thói quen sinh hoạt lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lí (tránh rượu, bia, thuốc lá, cà phê, ngũ cốc tinh chế,…), ngủ đủ giấc và duy trì tập luyện thể dục thể thao. Mỗi ngày một ly nước chanh là cách đơn giản nhất giúp thải độc cơ thể, ăn nhiều rau tươi có màu xanh đập (rau bina, ngót, xà lách xoong,…) và các loại quả mọng, bơ, quả óc chó. Việc uống nhiều nước không chỉ có lợi cho gan và còn rất tốt cho cơ thể.


Ăn nhiều rau xanh rất tốt cho cơ thể.

Duy England
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com