Phim tố Michael Jackson ấu dâm liệu có nói đúng sự thật?

Không rõ “Leaving Neverland” có bao nhiêu phần trăm sự thật, nhưng tác phẩm tài liệu có thể khiến danh tiếng của “ông vua nhạc pop” bị hủy hoại mãi mãi.

Suốt bốn tiếng thời lượng của Leaving Neverland mới được phát sóng trên kênh HBO, hai người đàn ông cùng nhau hồi tưởng ký ức bị xâm hại tình dục kinh hoàng bởi Michael Jackson khi họ còn nhỏ.

Từ trước cho tới sau khi tác phẩm của đạo diễn Dan Reed lên sóng, gia đình nhà Jackson và người hâm mộ MJ liên tục có lời phản đối bộ phim. Nhưng đến nay, có rất nhiều đài phát thanh lớn trên khắp toàn cầu đã tuyên bố rằng họ sẽ không phát nhạc của MJ nữa.

Liệu Leaving Neverland có bao nhiêu phần trăm là sự thật? Đó là câu hỏi rất khó có đáp án chính xác, nhất là khi Michael Jackson đã qua đời từ 2009. Nhưng tiếng tăm của huyền thoại rõ ràng là đã trở nên sứt mẻ nghiêm trọng trong vài tuần qua.
Những người buộc tội là ai?

Tâm điểm của Leaving Neverland là hai cái tên James Safechuck và Wade Robson.
Safechuck mới 10 tuổi khi lần đầu gặp gỡ Jackson và cùng ông tham gia một đoạn phim quảng cáo cho hãng Pepsi. Jackson chủ động làm quen với Safechuck, rồi bắt đầu làm thân với gia đình cậu bé khi ấy, và sớm bày tỏ tình cảm sâu đậm với đối tượng.

Nhà Safechuck thấy rằng Michael Jackson luôn tỏ ra cô độc, có phần trẻ con. Và bà Stephane - mẹ của James Safechuck - dần coi Michael Jackson “như một đứa con trai của mình”. Sau này, cậu con trai nhà Safechuck trở thành vũ công của “ông hoàng nhạc pop”.


Bức ảnh ghi lại cảnh Wade Robson lần đầu gặp mặt Michael Jackson. Ảnh: Getty.

Người thứ hai - Wade Robson - là một vũ công và biên đạo múa nổi tiếng từng hợp tác với Justin Timberlake và Britney Spears. Anh gặp Michael Jackson lần đầu khi mới 5 tuổi sau khi giành chiến thắng tại một cuộc thi vũ đạo và việc được gặp riêng ngôi sao hàng đầu thế giới chính là giải nhất của cuộc thi.

Sau cuộc gặp gỡ định mệnh ấy, Michael Jackson giữ liên lạc với Robson, chị gái của anh là Chantal, và mẹ của hai đứa trẻ là Joy. Họ sớm có dịp được ghé thăm Neverland - khu trang trại khổng lồ của Jackson ở California, Mỹ.

Bà Joy rốt cuộc đưa ra quyết định chuyển tới Los Angeles cùng Robson và Chantal, bỏ lại chồng và đứa con trai cả, để theo đuổi những cơ hội mà Michael Jackson đưa ra cho gia đình. Cuối cùng, Wade Robson đã góp mặt trong ba MV của huyền thoại.
Liệu điều gì đã xảy ra?

James Safechuck tiết lộ rằng chuyện quan hệ tình dục giữa anh với Michael Jackson sớm bắt đầu sau khi hai người làm quen, và tiếp tục cho tới khi anh tròn 14 tuổi. Wade Robson thì nói việc mình bị lạm dụng bắt đầu khi anh 7 tuổi, và cũng tiếp tục cho tới khi chàng vũ công 14 tuổi.

Cả hai cùng cho rằng mình bị Jackson gạt sang một bên sau khi nam ca sĩ tìm thấy những cậu bé “trẻ trung” hơn.


Một khoảnh khắc vui đùa giữa Michael Jackson và James Safechuck.

Sự nổi tiếng của Michael Jackson là điều không thể bàn cãi. Như lời kể của hai nhân vật, ông dường như đã lợi dụng vị thế của mình để giành lấy lòng tin của hai gia đình Safechuck và Robson, qua đó được phép có nhiều khoảng thời gian riêng với hai cậu bé James và Wade.

Xuyên suốt Leaving Neverland, James Safechuck và Wade Robson đã mô tả kỹ càng những hành vi tình dục giữa họ lúc còn nhỏ với Michael Jackson, bao gồm thủ dâm, quan hệ tình dục bằng đường miệng, hay thậm chí là cả quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Theo lời của Safechuck, Jackson luôn luôn nhấn mạnh với anh rằng đó “là những điều bình thường mà anh cũng làm”, nhưng đồng thời khẳng định nếu để lộ chuyện ra ngoài thì cuộc đời của nam ca sĩ và chính anh coi như sẽ kết thúc.

Michael Jackson thậm chí còn cho hai cậu bé năm xưa “diễn tập” mặc quần áo thật nhanh nếu chẳng may có ai đột ngột vào phòng hoặc ghé thăm dinh thự. Safechuck hồi tưởng: “Ông ấy nói cả hai sẽ nhận án tù chung thân nếu để bị phát hiện”.

Một chi tiết đáng nói là cả James Safechuck và Wade Robson đều mô tả rằng họ đều như “đã yêu” và “si mê” Michael Jackson xuyên suốt bi kịch đau lòng. Safechuck nói rằng anh với Jackson như một “cặp vợ chồng”, từng tổ chức đám cưới giả và được “vua nhạc pop” trao nhẫn.

Đó chỉ là một trong vô số món quà mà Michael Jackson dành tặng Safechuck, và nay được đối tượng đưa ra trong bộ phim Leaving Neverland.
Tại sao họ không công khai mọi chuyện sớm hơn?

Đây chính là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi nhất, và được phe ủng hộ Michael Jackson bám vào để cho rằng James Safechuck và Wade Robson chỉ là những kẻ dối trá.

Trên thực tế, những cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em dành cho Michael Jackson lần đầu xuất hiện từ năm 1993. Chúng đến từ cậu bé Jordy Chandler khi ấy mới 12 tuổi, và cảnh sát Los Angeles đã sớm mở cuộc điều tra.

Nhưng chỉ sau một năm, nam ca sĩ đã dàn xếp ổn thỏa với gia đình Chandler bằng số tiền 22 triệu USD. Vài tháng sau, phía cảnh sát Los Angeles cũng cho dừng cuộc điều tra Jackson.


Đạo diễn Dan Reed (giữa) bên cạnh hai nhân vật trung tâm của tác phẩm. Ảnh: HBO.

Khi đó, Wade Robson chính là một trong nhiều “người bạn” của Michael Jackson đã công khai đứng ra ủng hộ ông hoàng nhạc pop, giúp vụ án của Chandler “chìm xuồng”. Điều đó lại xảy ra khi MJ đứng trước cáo buộc của Gavin Arvizo. Năm 2005, người này tố cáo là mình đã bị Jackson xâm hại lúc còn là một bệnh nhân ung thư và mới 13 tuổi.

Trong bộ phim Leaving Neverland, cả Wade và Safechuck đều nhắc tới việc mình ngại ngần đưa ra cáo buộc ra sao. Phải mãi tới 2013, tức bốn năm sau cái chết của Michael Jackson, Wade mới phá vỡ sự im lặng. Anh trải qua một cơn khủng hoảng tâm lý sau khi chứng kiến đứa con đầu lòng của mình ra đời.

Safechuck cũng quyết định lên tiếng sau khi thấy con mình ra đời, và nhất là khi có cơ hội theo dõi một cuộc phỏng vấn Wade Robson trên sóng truyền hình.
Có bao nhiêu phần trăm là sự thật?

Tuy cả hai đối tượng của bộ phim chưa chính thức khai báo trước tòa án, nhưng tính thuyết phục của Leaving Neverland thông qua lời kể của họ cùng gia đình xem ra là rất lớn.

Có nhiều tình tiết cần thời gian để chứng minh, hoặc sẽ không bao giờ có thể được xác minh, nhưng chắc chắn sẽ làm một bộ phận công chúng cảm thấy lung lay, như chuyện các đài radio gỡ nhạc của MJ mới đây đã chứng minh.


Người hâm mộ Michael Jackson đang phản đối bộ phim dữ dội. Ảnh: Outnow.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng Leaving Neverland là tác phẩm tài liệu một chiều. Bộ phim chỉ đem đến chia sẻ từ Wade, Safechuck và gia đình họ. Michael Jackson thì đã qua đời từ lâu, còn gia đình và người hâm mộ ông thì nhất mực phản đối thông tin trong phim.

Cả hai đối tượng của Leaving Neverland cho biết họ đã nhận được lời dọa giết từ fan của MJ. Còn nhà Jackson chuẩn bị đâm đơn kiện kênh HBO 100 triệu USD do một điều khoản giữa nhà đài và nam ca sĩ được ký kết từ năm 1992 bị phá vỡ khi tác phẩm tài liệu lên sóng. Dù thế nào, Leaving Neverland chắc chắn sẽ là chủ đề còn gây bàn cãi rất lâu sau đây.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com