"Đại chiến âm dương": Câu chuyện trừ yêu vui nhộn của Thành Long

Bộ phim chiếu Tết của Thành Long với đề tài thu phục yêu ma còn nhiều điểm lấn cấn trong cốt truyện, nhưng tổng thể vẫn mang tính giải trí rất cao.
Thể loại: Giả tưởng, hành động, hài hước
Đạo diễn: Vash
Diễn viên chính: Thành Long, Chung Sở Hy, Nguyễn Kinh Thiên

Đại chiến âm dương là bộ phim chiếu Tết của ngôi sao Thành Long trong năm nay.

Bồ Tùng Linh (Thành Long) trong Đại chiến âm dương được xem như một bậc thánh nhân với cây bút thần kỳ. Ông đã thu phục rất nhiều yêu quái nguy hiểm, rồi nhốt chúng vào cuốn sách của cõi Âm.

Khi bước sang tuổi trung niên, Bồ Tùng Linh quyết định ẩn mình, rồi viết thành sách những câu chuyện quá khứ của bản thân và mang chúng đi bán cho người đời.

Tuy nhiên, khi mọi chuyện tưởng như đang yên bình, ngôi làng nơi họ Bồ đang sinh sống bỗng nhiên xuất hiện hai con yêu ma hùng mạnh.

Mọi chuyện càng trở nên rắc rối khi một trong hai ác quỷ - Nhiếp Tiểu Tình (Chung Sở Hy) - lại có mối liên hệ đặc biệt với hiệp khách trừ quỷ Ninh Thái Thần (Nguyễn Kinh Thiên).
Dàn yêu ma hùng hậu

Nội dung Đại chiến âm dương lấy cảm hứng từ bộ truyện Liêu trai chí dị nổi tiếng, nên công chúng có thể dễ dàng nhận ra tên các nhân vật trong phim đều bắt nguồn từ đây.

Kể cả nhân vật chính của bộ phim cũng chính là tên tác giả của bộ truyện. Điều này giúp Đại chiến âm dương vừa gần gũi, vừa có nét cách tân mới lạ đối với những ai từng đọc qua loạt truyện gốc.

Điểm nhấn lớn nhất của bộ phim là số lượng yêu ma rất đa dạng, và được lấy cảm hứng từ những truyền thuyết, điển tích trong dân gian Trung Quốc. Từ cương thi, yêu tinh, những loài quái vật khổng lồ dưới biển, xà tinh, cho đến các quái vật kỳ thú mới mẻ như Thiên Thủ, lần lượt góp mặt trong tác phẩm.

Số lượng yêu ma xuất hiện trong phim rất đông đảo, và đóng vai trò cụ thể, rõ ràng.

Chúng không đơn thuần đóng vai trò làm nền, mà còn trực tiếp tương tác, tham gia cùng Bồ Tùng Linh trong chuyến hành trình trừ ma diệt quỷ. Cách khai thác giúp đem lại bầu không khí kỳ thú, cũng như mang lại nhiều nụ cười sảng khoái cho người xem.

Tuy nhiên, nội dung chính của Đại chiến âm dương không có nhiều sự đột phá bởi tâm điểm vẫn là câu chuyện tình duyên giữa người và ma vốn từng xuất hiện nhiều lần trên màn ảnh lớn, đặc biệt là các tác phẩm Hoa ngữ.

Mạch diễn biến của Đại chiến âm dương nhiều lúc không liền mạch, đôi lúc bị cắt cúp rất đột ngột. Có khi bầu không khí đang nghiêm túc thì lại bị xen ngang bởi các phân đoạn hài hước khiến khán giả như bị “loạn cảm xúc”.

May mắn thay, sau khoảng 2/3 thời lượng, đoạn kết của Đại chiến âm dương được thực hiện rất tốt với nút thắt hợp lý, cùng trận chiến hoành tráng trong thế giới cõi Âm của quyển sách thần kỳ.
Kỹ xảo và diễn xuất vừa đủ

Tuy phần kỹ xảo trong phim không phải lúc nào cũng thực sự mượt mà, nhưng Đại chiến âm dương vẫn chứa đựng không ít cảnh quay mãn nhãn. Ấn tượng nhất có lẽ là màn giao đấu giữa Bồ Tùng Linh và Yêu Gương trong căn nhà đầy ắp những chiếc gương.

Cả hai vừa sử dụng tà thuật, bùa chú, vừa dùng võ công và hung khí để tấn công lẫn nhau. Tất cả giúp tạo ra khung cảnh sáng tạo, độc đáo. Đáng tiếc là đến trận đại chiến ở cuối phim, đội ngũ làm phim đặt nặng yếu tố kỹ xảo, chứ không còn cho thực hiện những pha võ thuật cận chiến đẹp mắt.

Tuổi tác chắc chắn gây ảnh hưởng tới các pha hành động của Thành Long.

Thành Long chắc chắn là tâm điểm của toàn bộ tác phẩm. Sau một vài vai diễn nghiêm túc, ông quay về với lối diễn hài hước đã gắn liền với bản thân suốt từ thập niên 1990.

Tuy nhiên, do ngôi sao đã bước sang tuổi 64, các pha hành động của ông cũng tỏ ra hạn chế hơn. Còn nét hài duyên dáng vẫn được Thành Long duy trì và tận dụng một cách hiệu quả.

Bạn diễn của Thành Long - diễn viên kiêm ca sĩ Lâm Bách Hồng - non kinh nghiệm diễn xuất hơn tiền bối rất nhiều. Song, anh bất ngờ trở thành một điểm sáng khác của tác phẩm.

Sở hữu lối diễn xuất tự nhiên, họ Lâm tỏ ra không hề gượng ép, mà còn hiều lần mang đến tiếng cười sảng khoái khi lột tả sự ngây ngô, ngờ nghệch anh chàng đệ tử “nửa mùa” lẽo đẽo đi theo Bồ Tùng Linh.

Điều đáng tiếc hơn cả nằm ở bộ đôi Nguyễn Kinh Thiên - Chung Sở Hy. Sự tương tác giữa hai nhân vật không mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả, dù rằng đây là đôi trai gái nặng tình ân oán với nhau.

Câu chuyện tình giữa người và ma thực tế không quá ấn tượng.

Vai Ninh Thái Thần của Nguyễn Kinh Thiên ban đầu hiện lên là người có kinh nghiệm trừ yêu, nhưng quá nhiều phân cảnh lại cho thấy sự “thiếu chuyên nghiệp” của anh. Còn nét đẹp và diễn xuất của Chung Sở Hy cũng chưa đủ sức lột tả thành công sự tàn ác của một con yêu tinh chuyên đi ăn linh hồn người khác để tồn tại.

Nhìn chung, Đại chiến âm dương có thể không quá xuất sắc về mặt cốt truyện, nhưng các yếu tố kỹ thuật và tính giải trí của tác phẩm vẫn rất cao. Do đó, đây là một bộ phim rất phù hợp để ra rạp trong dịp Tết Nguyên đán.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Theo zing.vn
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: saoonline.net.vn@gmail.com